..:: DẦU KHÍ FAMILY - HUMG ::..
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
..:: DẦU KHÍ FAMILY - HUMG ::..


 
Trang ChínhTrang Chính  Latest imagesLatest images  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  
vu_vantien (513)
.:.Admin.:. (190)
khanhthietbi (190)
snes9x (56)
JiA (56)
amanda (53)
mr.taxi (47)
NyL (46)
513 Số bài - 42%
190 Số bài - 15%
190 Số bài - 15%
56 Số bài - 5%
56 Số bài - 5%
53 Số bài - 4%
47 Số bài - 4%
46 Số bài - 4%
42 Số bài - 3%
37 Số bài - 3%

 

 Chiến thuật trong DotA

Go down 
Tác giảThông điệp
NyL
Trùm chém gió
Trùm chém gió
NyL


Tổng số bài gửi : 46
Điểm số : 9840
Ngày tham gia : 22/02/2011

Chiến thuật trong DotA Empty
Bài gửiTiêu đề: Chiến thuật trong DotA   Chiến thuật trong DotA Empty15/8/2011, 11:46 am

Trước hết là về lối chơi:

Khác với kiểu chơi WarCraft III truyền thống, DotA không tập trung vào việc khai thác tài nguyên, xây dựng các công trình, mà xoáy vào việc nâng điểm kinh nghiệm, lên cấp (level), kỹ năng (skill) và vật dụng (item) cho một hero duy nhất. Như một lẽ thông thường, hero với cấp càng cao, “đồ chơi” càng nhiều thì càng có nhiều cơ hội giành chiến thắng. Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất trong cách chơi của DotA chính là “teamwork” – phối hợp đồng đội. Nhờ vào sự đa dạng của các kỹ năng hero, mỗi hero sẽ có những phép thuật đặc biệt của mình. Có hero thì có thể “bơm máu” (heal) cho đồng đội lúc nguy cấp, kẻ thì có thể “bắt dính” đối thủ để hero khác phe mình kết liễu, v.v…. Từ đó, dẫn đến đòi hỏi sự phối hợp thật ăn ý giữa những người chơi với nhau, bởi “một cây làm chẳng lên non” trong các trận đấu DotA đầy kịch tính!

Chiến thuật trong DotA Dark_strat2

Một trận đấu DotA khởi đầu với hai “phe” đối lập nhau, mỗi bên nắm giữ một căn cứ chính nằm ở hai góc bản đồ. Tại mỗi căn cứ chính sẽ có một “nhà chính”, đây là mục tiêu cuối cùng phải triệt hạ để dành chiến thắng. Mỗi đội sẽ bao gồm tối đa là 5 người chơi, mỗi người sẽ điều khiển một hero với những khả năng và phép thuật riêng biệt. Ngoài ra, người chơi còn có thể mua những vật dụng trong game phù hợp với loại hero của mình, nhằm tăng khả năng và thuộc tính của các hero. Tùy theo các “skill” (kỹ năng) và “stats” (thông số điểm Strength, Agility và Intelligent) mà mỗi hero sẽ có vai trò khác nhau trong đội như: nuker, carrier, healer, ganker, disabler, tanker, supporter,…. Nuker là từ dùng để chỉ những hero có các kỹ năng mạnh, gây sát thương cao với thời gian hồi phép nhanh, liên tục. Healer chủ yếu tập trung ở những hero Intelligent, có khả năng bơm máu cho đồng đội hay giữ những vật dụng có thể bơm máu. Ganker là những tướng có khả năng di chuyển nhanh, xuất hiện bất ngờ và có những tuyệt kỹ “bắt” tướng địch dễ, tiêu biểu cho nhóm này là Spirit Breaker hay Vengeful Spirits. Disabler là nhóm tướng có các kỹ năng vô hiệu hóa đối thủ như ru ngủ, gây choáng…. Tanker phần lớn là những tướng Strength (thiên về sức mạnh cận chiến), có cơ số máu cao nhằm thu hút hỏa lực cho đồng đội, Supporter là nhóm tướng có những kỹ năng hỗ trợ đồng đội tốt, bơm máu, bơm mana hay tăng, giảm sức đánh của quân địch. Carrier là các tướng mạnh nhờ vào vật dụng, có sức đánh cao và đủ sức đối đầu nhiều hero cùng lúc, tạo đường thẳng cho toàn đội về sau. Tiêu biểu cho nhóm này là Spectre, Faceless Void. Có một số hero đặc biệt có thể đóng nhiều vai trò một lúc mà trong bài viết này, người viết xin lấy Tiny làm ví dụ cụ thể. Tini là một hero có “gốc” chính là Strength nhưng lại đóng vai trò là một nuker và ganker với hai tuyệt chiêu đầu tiên có thể sát thương cao, gây choáng mà thời gian hồi tương đối ngắn. Nếu cần, Tiny có thể làm một “pusher” (chỉ chuyện đẩy trụ) với khả năng đẩy “lane” (còn gọi nôm na là “cửa” hay hướng đi, bản đồ DotA gồm ba cửa tiến đến nhà đối thủ), giết “creep” (lính do máy tạo và điều khiển) nhanh bằng hai chiêu này, và còn là một tanker hữu hiệu với cơ số máu cao cùng tuyệt chiêu thứ ba của mình gây khó khăn rất nhiều cho những đội chủ yếu là các tướng đánh giáp lá cà.
Nói tóm lại: DotA rất dễ chơi, dễ làm quen và một khi đã bước vào DotA là bước vào một “thế giới mở” với rất nhiều chiến thuật, cách chọn hero, cách nâng kỹ năng, mua vật dụng… dù chỉ gói gọn trong một bản đồ tưởng chừng đơn giản. Đó chính là những nét hấp dẫn của DotA, giúp tạo nên một cộng đồng người chơi DotA đông đảo và rộng khắp.

Chiến thuật mass global


Mục đích của chiến thuật này là giúp đội có khả năng chế ngự hoặc tiêu diệt ngay lập tức một hero nào đó trong khi giao chiến, bên cạnh đó một hero còn có thể tham chiến cùng với đồng đội ở một vị trí rất xa, các skill mass global cũng tạo ra một lượng sát thương lớn. Các đội thường xử dụng chiến thuật này là MYM.DotA và SK Gaming.

Mass global đòi hỏi sự liên lạc và teamwork tốt giữa các thành viên. Bạn có thể nghĩ rằng việc phải làm chỉ đơn giản là ấn chuột, nhưng sự thật chiến thuật này chứa đựng cả một "nghệ thuật". Khi chọn các hero có khả năng mass global (Zeus, Prophet, Spectre...), bạn sẽ phải tính toán thời điểm sử dụng skill và combo rất chính xác. Điều đó có nghĩa gì?

Ultimate của Prophet có khả năng tấn công mọi unit trên bản đồ đang ở trong vùng nhìn thấy, còn Zeus và Spectre thì có khả năng tấn công toàn bộ hero đối phương và còn cho cả tầm nhìn. Nếu một hero có 350 máu, ultimate level 1 của Zeus sẽ không thể giết được, nhưng nếu kết hợp thêm các ultimate của Furion hay Spectre thì điều đó là có thể. Như vậy, trong đội phải luôn có sự thoả thuận và thông tin nhanh chóng về việc sử dụng ultimate.

Chiến thuật trong DotA Zeusulti
Ultimate của Zeus không chỉ có hiệu quả gây sát thương lớn mà còn có thể biết được đối phương đang làm gìở đâu

Vấn đề của chiến thuật này là nó không khó để chống lại. Spectre khá yếu ở đầu game và chỉ thực sự mạnh khi farm được tới Radian hay Diffusal Blade. Furion, Silencer hay Zeus đều là những hero rất dễ chết nếu không cẩn thận vì các heroes này có lượng máu rất thấp.

Lợi ích lớn khác của chiến thuật này là có thể khá dễ dàng phá tan các chiến thuật tấn công thái quá. Trong một trận đấu giữa Virtus.Pro (VP) và eMazing Gaming (eMg), eMg đã nắm được lối chơi của VP nhờ sử dụng mass global. Khi các heroes của VP lao vào tấn công hero của eMg, Zeus và Spectre sử dụng ngay ulitmate để giúp đồng đội.

Các hero mass global: Zeus, Spectre, Furion, Potm, Warlock, QoP, Magnus, Sand king, Chen...

Chiến thuật farming


Chiến thuật farming không khác nhiều so với cac chiến thuật khác. Đội sử dụng chiến thuật này sẽ chọn 1-2 hero có khả năng thống trị toàn bộ vào cuối game. Đây là chiến thuật khó vì bạn sẽ phải duy trì được việc farm của các late hay carry hero, tránh bị gank và đồng thời ngăn chặn được các đợt push của đối phương. Thông thường, sẽ cần 1 hero chính như Void hay Spectre cùng 1-2 hero carry phụ như PotM, Rogue Knight, QoP. Các hero còn lại làm nhiệm vụ hỗ trợ, chống đỡ chính, carry hero sẽ farm liên tục cho tới khi có khả năng lấn át đối phương.

Mọi chiến thuật đều cần teamwork, nhưng farming thực sự không đòi hỏi cao như ganking. Mặc dù khá tốn thời gian, nhưng thường là về cuối game, sẽ không gì cản nổi các carry hero bởi khả năng gây sát thương quá lớn và quá nhanh.

Vì các carry hero phải farm nhanh nên rất cần những hero có khả năng hỗ trợ tốt như Warlock, , Viper, Shadow Priest và Twin Head Dragon (THD)... Vấn đề của các hero hỗ trợ này là đa phần trở nên vô dụng vào cuối game. Khi hỗ trợ, các hero này đương nhiên chỉ được deny và phải nhường creep cho các hero chính. Không được farm, tốn nhiều gold để mua ward, những hero này sẽ trở thành những miếng mồi ngon cho các hero đối phương sau này.

Các hero farming: Shadow Fiend, Terror Blade, Spectre, Void, Bristleback, Chaos Knight...
Các hero hỗ trợ: Warlock, Twin Headed Dragon, Viper, Shadow Priest, Potm, QoP, Rogue Knight...

Chiến thuật Jungle (farm rừng)

Jungle đang có một sự chi phối rất lớn tới DotA hiện tại. Khi đưa 1, thậm chí là 2 hero vào farm rừng sẽ giúp cho các hero còn lại được solo tại lane, đồng nghĩa với việc có nhiều tiền và tăng level nhanh hơn đối phương. Jungle có thể coi là sự kết hợp của 2 chiến thuật ganking và farming.

Các hero jungle thường là những hero vừa có khả năng gank tốt và farm rừng hiệu quả, có stun hoặc disable, Sprout và Force of Nature của Furion cũng giúp hero này trở thành hero có khả năng Jungle. Vừa có thể farm nhưng cũng có thể ngay lập tức xuất hiện ngoài lane để gank, các hero này sẽ có lượng tiền cũng như kinh nghiệm không hề kém các hero ở lane.

Jungle cũng có khá nhiều cách áp dụng. có những hero jungle để farm an toàn, tránh được sự harass của đối phương, nhưng cũng có những hero jungle nhưng luôn luôn bao quát được tình hình trên toàn bản đồ để tham gia gank khi cần thiết hoặc thích hợp.

Nhược điểm của chiến thuật này là đối phương sẽ cắm ward nhiều hơn để ngăn không cho creep trong rừng xuất hiện, ngăn chặn nguồn farm của các hero jungle. Chỉ với việc cắm ward tốt cũng có thể làm tê liệt đội game sử dụng Jungle bởi họ phụ thuộc nhiều vào các hero này. Một nhược điểm khác là các hero ngoài lane có thể bị lấn át bởi các hero đối phương có số lượng đông hơn, dẫn tới không farm được.

Các hero jungle và gank: Furion, Centaur, Beast Master, Axe và Magnus.
Các hero jungle và farm: Syllabear, Furion, Centaur, Terror Blade, Bristleback, Magnus

Chiến thuật Gank


Mục tiêu của chiến thuật này là loại trừ dần từng hero của đối phương để giúp cho đội của bạn có thể push hoặc farm an toàn hơn. Những đội như MYM.DotA hay Virtus.Pro, là những đội có sự liên kết và phối hợp giữa các thành viên rất tốt xử dụng chiến thuật này thường xuyên. Ganking lineup được xây dựng từ các hero có khả năng gây choáng (stun), làm chậm (slow) hoặc thậm chí cả 2, giúp cho việc "bắt" hero đối phương dễ dàng hơn.

Mặc dù đây là một chiến thuật rất khó để chống lại nhưng không phải là không có điểm yếu. Kiểm soát tốt các rune sẽ giúp đánh đổ chiến thuật này khi mà việc ganking phụ thuộc rất nhiều vào các rune, nhờ chúng mới có thể đi khắp bản đồ, có đủ máu và mana để tấn công hero đối phương. Khi xem các đội hàng đầu sử dụng ganking lineup, bạn sẽ thấy họ luôn có 1 thành viên tới rune ở dưới (bottom) và 1 thành viên tới rune ở tên (top), nhờ vậy họ sẽ lấy được rune trước đối phương. Hãy nhớ rằng, cứ 2 phút thì rune mới sẽ hiện ra một lần tính từ phút thứ 2, tuy nhiên nếu rune chưa bị dùng trong 2 phút đó thì rune mới sẽ chưa hiện ra.

Chiến thuật trong DotA Pinky_vpasus
Virtus.Pro - một trong những đội sử dụng chiến thuật ganking thành công nhất

Bottle là chìa khoá chính trong việc phát triển chiến thuật này, chúng giúp hồi phục nhanh máu và mana đồng thời giúp bạn "tích trữ" được các rune để dùng khi cần thiết. Có nhiều đội sử dụng tới 5 bottle trong một trận đấu. Mặc dù đã bị giảm tính năng (nerf) ở bản 6.49 (khi mới mua chỉ có 2/3 bình) nhưng bottle vẫn được sử dụng rất phổ biến.

Để thực hiện chiến thuật ganking tốt, một đội game cần kiểm soát tốt bản đồ, nắm rõ về rune, liên lạc tốt cùng với khả năng di chuyển nhanh khắp bản đồ. Cuộn giấy Teleport (TP Scroll) cũng là một lý do khiến các đội có thể sử dụng chiến thuật này, với giá chỉ có 135 gold, TP Scroll giúp bạn di chuyển nhanh chóng để cứu đồng đội hoặc gank hero đối phương.

Các ganking heroes: Lina Inverse, Nerubian Assassin, Leshrac, Rogue Knight, Zeus, Twin Headed Dragon, Beast Master, Tiny, Potm, Sand King, Skeleton King, Vengeful, Crystal Maiden.

Chọn những hero tốt nhất

Chiến thuật được biết đến nhiều nhất hiện nay là chọn các hero tốt nhất có thể, bỏ qua cả sự hạn chế của chúng trong phối hợp. Với các chọn như vậy, đội của bạn dường như có vẻ rất mạnh, nhưng thực tế việc kiểm soát lane đôi khi sẽ rất yếu và dễ dàng bị đánh bại bởi đội đối phương có khả năng teamwork tốt.

Chiến thuật trong DotA Besthero
MYM vs KS - trận đấu giữa những hero mạnh nhất của cả 2 bên

Có những điểm lợi và hại của chiến thuật này, chẳng hạn như đối phương có thể chọn các lane mạnh và dễ dàng kiểm soát hoàn toàn lane đó. Khi dùng chiến thuật này, bạn sẽ luôn cần có các "late" hay "carry" hero như QoP, Magnataur, Spectre. Các đội có kinh nghiệm khi sử dụng chiến thuật này sẽ thường nghĩ về các lane nhiều hơn trước khi chọn hero, tuy nhiên cho dù không có hero stun nào, họ vẫn sẽ chọn QoP thay vì Lina hay Tormented Soul.

Các hero tốt nhất: Magnus, QoP, Potm, Warlock, Zeus, Bristle, Beastmaster, Nerubian Assassin, Rogue Knight, Puck, Sand King, Void, Spectre.
Về Đầu Trang Go down
NyL
Trùm chém gió
Trùm chém gió
NyL


Tổng số bài gửi : 46
Điểm số : 9840
Ngày tham gia : 22/02/2011

Chiến thuật trong DotA Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Chiến thuật trong DotA   Chiến thuật trong DotA Empty15/8/2011, 11:47 am

Những yếu tố làm nên chiến thuật trong DotA

Trước hết, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những nét chính trong chiến thuật của DotA. Chiến thuật của DotA dựa trên sự lựa chọn 5 hero để tạo thành 1 đội hình hoàn chỉnh, mỗi hero đều có đặc điểm riêng của mình, chính điều này tạo nên sự phong phú trong việc lựa chọn và luôn là bài toán nan giải của tất cả các team DotA hiện nay trên toàn thế giới.



Chiến thuật trong DotA G1004_95a
Icefrog đã, đang và sẽ cân bằng các yếu tố trong DotA hơn nữa
Có những hero luôn được xuất hiện trong các trận đấu như Zeus, Nerubian Assasin, Lion… Vì bộ kĩ năng (skill) luôn hữu dụng trong mọi tình huống và thời điểm của trận đấu. Thế nhưng một số hero khác như Barathrum, Anti-Mage, Bone Fletcher… lại rất ít khi xuất hiện.
Tại sao vậy? Bởi chúng cần khá nhiều đồ mới có thể tham gia các trận đánh và bộ skill không giúp ích cho chúng nhiều ở giai đoạn đầu của trận đấu.

Chính điều này đã khiến sự lựa chọn các hero trong DotA không còn cân bằng và hình thành nên 3 chiến thuật cơ bản nhất tại thời điểm hiện nay là: “push” (chọn những hero có khả năng hạ gục tower của đối phương từ rất sớm), “gank” (những hero có bộ skill dứt điểm đối phương nhanh chóng và có khả năng tham gia chiến đấu - combat liên tục) và “farm” (các hero cần 1 lượng đồ lớn vào giai đoạn cuối trận đấu) và còn rất nhiều biến thể khác từ những chiến thuật cơ bản này.
Ấy vậy mà chiến thuật trong DotA dường như đang bị thu hẹp mặc dù có rất nhiều hero để chúng ta lựa chọn và tạo ra những đội hình mới, cũng như chiến thuật mới. Hãy cùng xem xét các nguyên nhân.

Nguyên nhân đang làm “chết” chiến thuật trong DotA

Nguyên nhân lớn nhất phải kể đến đó chính là IceFrog – người làm map DotA. Qua mỗi phiên bản, việc sửa đổi một chi tiết của map sẽ liên quan đến rất nhiều vấn đề khác. Và điều này làm ảnh hưởng rất lớn tới chiến thuật trong DotA

Chẳng hạn, khi cho ra đời phiên bản 6.60 - đánh dấu sự xuất hiện của 2 hero mới là Tauren Chieftain và Batrider. 2 hero này đã “làm mưa làm gió” tại các trận đấu và luôn trong danh sách bị cấm nhiều nhất và chọn nhiều nhất của DotA tại thời điểm đó. Thế nhưng chỉ ngay sau đó 1-2 phiên bản, do cộng đồng đã có những phản hồi, phàn nàn về sức mạnh của 2 hero mới này làm mất cân bằng của trận đấu, lập tức IceFrog đã phải có những thay đổi làm giảm sức mạnh của 2 hero này khiến chúng không còn vượt trội hơn so với các hero thường xuyên xuất hiện nữa.
Sẽ chỉ có những hero mạnh lên tại những phiên bản nhất định và sau đó lại vụt tắt để nhường chỗ cho một ngôi sao khác mới lên. Những hero thường xuyên được xuất hiện vẫn sẽ tiếp tục vai trò của mình bởi chúng đã có được vị trí vững vàng trong DotA. Điều này khiến DotA đang rơi vào vòng tròn lẩn quẩn của chính mình khi thiếu đi những nhân tố mới mang tính đột phá trong sự thay đổi của từng phiên bản.

Ảnh hưởng của DotA chuyên nghiệp quốc tế

Nguyên nhân thứ 2 là do lối chơi của các đội DotA chuyên nghiệp cũng tạo nên ảnh hưởng rất lớn tới chiến thuật. Có thể nói những giải đấu DotA chuyên nghiệp chính là nhân tố chính làm cho DotA trở nên hấp dẫn như hiện nay. Những trận so tài nảy lửa giữa các đội DotA hàng đầu thế giới luôn là tiêu điểm chú ý của cả cộng đồng. Việc xuất hiện trong các giải đấu lớn, nhỏ là một dấu hiệu đáng mừng, nhưng đây cũng sẽ là nơi cộng đồng tập trung theo dõi và tạo nên các hiệu ứng của việc “bắt chước”.

Chiến thuật trong DotA G1004_95b
FTD lên ngôi vô địch SMM 2009 nhờ chiến thuật 3 carry 2 supportasa
Tại SMM Grand Final DotA 2009 vừa qua diễn ra tại
Malaysia, khi phiên bản 6.64 được sử dụng làm map thi đấu chính thức, các đội DotA đến từ Trung Quốc đã khiến cả cộng đồng trên toàn thế giới phải ngạc nhiên bởi chiến thuật “3 carry 2 support” mà họ sử dụng tại
phiên bản này. Và họ cũng từng phát biểu rằng: “Nếu muốn chiến thắng tại phiên bản này, đây là cách duy nhất”.

Bởi họ đã tìm ra phương án chiến thắng cuối cùng tại phiên bản đó nên điều này làm mọi game thủ DotA khác trên toàn thế giới làm theo, khiến các trận đấu DotA tại phiên bản 6.64 trở nên nhàm chán và bị kéo dài hơn rất nhiều. (bởi tính chất của chiến thuật này là các hero chỉ farm lên đồ và rất ít các pha hành động – điểm hấp dẫn nhất của DotA đối với người xem).

Điều quan trọng nhất ở điểm này là các đội DotA còn quá rụt rè khi đưa những hero mới vào áp dụng tại các trận đấu chính thức, khiến việc chỉ xoay quanh một số hero nhất định trong các trận đấu khiến người xem dần cảm thấy nhàm chán, họ cho rằng chiến thuật trong DotA đã cạn kiệt và không còn gì để đáng xem và học hỏi như những ngày đầu cộng đồng phát triển nữa.

Luật thi đấu của các giải cũng ảnh hưởng rất lớn tới DotA. Tiêu biểu như giải đấu online Farm 4 Fame đã diễn ra đến mùa giải thứ hai là Second Blood, ban tổ chức đã có những cái nhìn sâu hơn trong phiên bản DotA được chọn để thi đấu. Họ nhận ra những điều làm mất cân bằng của trận đấu như hero, item mới xuất hiện hoặc được làm lại và sẽ bị cấm sử dụng. Hay như giải đấu ESTC Winter vừa qua tại Thái Lan, ban tổ chức giới hạn giờ thi đấu là 60 phút khiến các đội phải có những sự lựa chọn mới trong chiến thuật mới có thể giành chiến thắng.

Những nguyên nhân khác

Việc IceFrog cho ra đời trang web riêng để phát triển map là playdota.com đã giúp anh có được những kết nối, giao tiếp tốt nhất với cộng đồng của mình. Cộng đồng luôn đóng góp ý kiến và phản hồi hàng ngày, giúp anh tìm ra hướng đi đúng đắn cho các phiên bản tiếp theo của DotA, nhưng cũng có sự bất lợi khi phải quá phụ thuộc vào cộng đồng để đưa ra những quyết định cho riêng mình.

Một yếu tố khác cũng chính là giới hạn của DotA hiện nay khi phải phát triển trên nền của trò chơi Warcraft III. Tuy Blizzard đã hỗ trợ rất nhiều cho DotA khi nhà phát hành game này công bố bản vá mới để hỗ trợ dung lượng map lên đến 8MB. Nhưng chúng ta có thể thấy hiện nay sau khi cho ra đời phiên bản 6.65, việc thêm vào hero mới Ancient Apparition đã khiến dung lượng map DotA tăng lên rất nhiều từ 5,5MB lên đến 6,4MB. Điều đó có nghĩa khi phải thêm vào những tài nguyên bên ngoài, map sẽ sớm đạt đến giới hạn nhất định như hiện nay, sẽ khiến DotA bị gò bó, phải tính toán kĩ lưỡng và không thể thỏa sức sáng tạo trong phiên bản kế tiếp.

Nguyên nhân không kém phần quan trọng nữa chính là kĩ năng của từng game thủ DotA hiện nay. Đây là game thi đấu đồng đội nên mỗi người đều có một vai trò nhất định trong trận đấu. Chính vì điều này dẫn đến một game thủ sẽ chỉ cầm được một số hero nhất định để phát huy được hết khả năng của mình, rất hiếm các game thủ có thể chơi tốt ở mọi vị trí nên chiến thuật của đội cũng bị ảnh hưởng theo khi không thể quá mạo hiểm thử nhiều hero mới trong cùng 1 trận đấu.

Đâu là lối thoát?

Nếu như bạn là người hay theo dõi tin tức cộng đồng DotA trên toàn thế giới, chắc hẳn bạn sẽ biết đến những đội trưởng DotA nổi tiếng như Jonathan “Loda” Berg của đội Fnatic trước đây, hay Jacob “Maelk” Toft-Anderssen của đội MYM, và cũng không thể không nhắc đến Clement “Puppey” Ivanov của đội Ks.int cũ, nay là đội Blight.int. Họ đều là những người đi tiên phong trong việc tìm ra chiến thuật hay dám đưa những hero mới vào các trận thi đấu chính thức.

Chiến thuật trong DotA G1004_95c
DotA xuất hiện tại GamesCom 2009 với sự góp mặt của nhiều team hàng đầu thế giới
Hay có thể kể đến team DotA - Ks.int (nay là Blight.Int) từng nhận được danh hiệu đội DotA được yêu thích nhất năm 2009 do trang web eSport myMYM.com bình chọn. Dưới sự dẫn dắt của đội trưởng Puppey, đội đã trình diễn những lối đánh mới, hấp dẫn và đẹp mắt, tạo nên những cơn sốt chiến thuật mới trong cộng đồng DotA ngay
sau đó.


Việc tìm ra lối đánh mới trong DotA hết sức khó khăn. Bạn không thể sử dụng ngay một hero mới mà thành công, tất cả đều phải có sự chuẩn bị về đội hình, cách di chuyển và chiến thuật của trận đấu. Tất nhiên sẽ có những rủi ro không nhỏ khi thử nghiệm, thậm chí là các trận thua trong những giải đấu lớn, nhưng quan trọng bù lại là kinh nghiệm được rút ra để chiến thuật đó được hoàn thiện hơn.

Như đã đề cập ở trên, khi sử dụng một chiến thuật mới sẽ không thể tránh khỏi thất bại. Thế nhưng cộng đồng DotA hiện nay lại khá khó tính khi một đội DotA hàng đầu nào đó để thua vì lý do thử nghiệm chiến thuật mới. Điều này lại khá mâu thuẫn với thực tế hiện nay khi cộng đồng luôn muốn được thấy các hero mới xuất hiện nhiều hơn.

Kuro “KuroKy” Salehi Takhasomi - game thủ nổi tiếng người Đức, hiện đang là thành viên của Blight.int đã lên tiếng trả lời trước trận thua của đội khi đưa vào sử dụng hero mới là Goblin Techies (hay gọi dân dã là “bom”): “Rất nhiều người đã hỏi rằng liệu chúng tôi có thi đấu hết mình và nghiêm túc hay không, nên tôi muốn làm rõ rằng chúng tôi đã thi đấu rất nghiêm túc, không phải là chúng tôi không có mục tiêu và nỗ lực của cả đội không thể bị lãng phí được. Tôi đã tập luyện rất nhiều với hero đó và muốn được dùng thử nó trong game thi đấu chính thức. Điều tôi không thể ngờ là lựa chọn của đối phương và chúng tôi đành phải chịu thua.”

Vì vậy, cộng đồng DotA hiện nay hãy luôn ủng hộ và nghĩ rằng đó là một thử nghiệm đúng đắn, thú vị thay vì chỉ trích và phê phán thất bại của người khác.

Thay cho lời kết

Cho dù còn nhiều khiếm khuyết và hạn chế nhưng hiện nay, DotA vẫn là một tựa game chiến lược đồng đội hấp dẫn đối với cộng đồng game thủ trên toàn thế giới. Con số người chơi mới đến với DotA hiện nay không thể tính bằng ngày mà phải tính bằng giờ. Với số lượng hero lên đến 97 như hiện nay và sẽ không chỉ dừng lại ở đó, IceFrog hứa hẹn sẽ còn nhiều điều thú vị khác nữa trong các phiên bản kế tiếp của DotA đang chờ các bạn khám phá.
Vũ An
Về Đầu Trang Go down
NyL
Trùm chém gió
Trùm chém gió
NyL


Tổng số bài gửi : 46
Điểm số : 9840
Ngày tham gia : 22/02/2011

Chiến thuật trong DotA Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Chiến thuật trong DotA   Chiến thuật trong DotA Empty15/8/2011, 11:54 am


Giống như trong chiến tranh, những cuộc chiến DotA cũng có các điểm cốt yếu mà khi nắm được người ta sẽ giành được chiến thắng dễ dàng hơn.

Việc giành chiến thắng trong DotA thực sự đơn giản hơn nhiều người nghĩ rất nhiều khi chỉ cần phá hủy WorldTree hoặc Frozen Throne. Để giành được chiến thắng chúng ta cần phải chỉ rõ những điểm nào có thể khiến cho những tính toán của chúng ta trở nên sai lầm. Điều đầu tiên nên nhớ mục đích của những trận chiến trong DotA không phải là tìm cách tiêu diệt đối thủ để giành chiến thắng. Thay vào đó là một cuộc đua sức, thử độ bền, chờ đợi xem ai mắc sai lầm trước để tận dụng tối đa sơ hở của đối phương.
Chiến thuật trong DotA 27112009001DotA
Sơ đồ Lane của DotA (Vị trí nhà Hero đã thay đổi).
Các yếu tố chính sẽ ảnh hưởng đến trận đấu bao gồm:
+ Lane Control
+ Survival Battle
+ Techniques
+ Teamwork
+ Teambattle

Chương 1 - Lane Control
Giới thiệu
Có thể nói yếu tố đầu tiên phải nhắc đến và cũng mang tầm quan trọng bậc nhất trong DotA đó chính là Lane Control. Đây là xương sống mà lối chơi của custom map này bám vào và phát triển tạo nên sức hút, sức hấp dẫn.

Chiến thuật trong DotA 27112009003DotA
Sơ đồ bố trí chi tiết trụ và Shop bí mật (nhà Hero đã thay đổi).

Vậy Lane Control là gì?
Đơn giản đó là việc bản quản lý quân số Creep hai bên trên Lane của mình, những Hero nào của địch xuất hiện tại đây. Đặc biệt quan trọng nhất là việc bạn nắm được có Hero nào của đối phương vừa biến mất để thông báo cho đồng đội đề phòng.
Ngoài ra bạn cũng cần phải nắm được số kinh nghiệm đạt được sau mỗi lần đánh, lượng vàng. Điều này càng cần thiết hơn khi bạn không solo mà có một đồng đội đi cùng Lane. Cả hai người sẽ phải tính toán và hỗ trợ lẫn nhau để làm sao cả hai có thể lên đồ một cách thuận lợi nhất và đúng ý định nhất.

Tại sao lại phải Last Hit?
Có thể bạn sẽ cho rằng đây là một câu hỏi hoàn toàn vô nghĩa khi đang nói về Lane Control lại đổi sang câu hỏi về Last Hit. Nhưng thực tế Last Hit đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong Lane Control. Nếu bạn không thực hiện được việc chỉ dùng đòn quyết định cuối cùng kết liễu Creep thì có nghĩa bạn chưa chơi DotA. Và cũng có nghĩa là bạn chưa thực sự hướng đến chiến thắng.
Chiến thuật trong DotA 27112009002DotA
Last Hit chìa khóa của Lane Control.
Hầu hết các Guide hiện nay đều nói rằng hành động Last Hit nhằm kiếm nhiều điểm kinh nghiệm, vàng nhất có thể trong khi vẫn tránh được những giao tranh không cần thiết. Tuy nhiên thực tế đây là một trong những cách Lane Control và hạn chế thấp nhất khả năng đi Gank của đối phương.
Có lẽ không ít lần bạn sẽ bị đổ lỗi là không thông báo việc miss của Hero đối phương khiến đồng đội bị gank. Vậy hãy cố gắng Last Hit và bạn cũng sẽ kiếm soát Lane tốt hơn. Việc Last Hit sẽ khiến bạn tác động ít nhất đến độ cân bằng lên Creep, điều này tạo nên sức ép khiến cho đối phương gặp nhiều kho khăn nếu muốn chuyển Lane.

Làm thế nào để Last Hit?

Chiến thuật trong DotA 27112009009DotA
Để thực hiện tốt việc này bạn sẽ phải tập trung vào hai khía cạnh là Micro và Macro. Nếu Micro là tập trung vào điều khiển Hero của bạn thì Macro bao trùm khía cạnh rộng hơn cùng cái nhìn toàn diện hơn. Đơn giản Micro nghĩa là bạn chỉ cần sử dụng bàn phím và chuột của bạn thật tốt, tuy nhiên Macro sẽ yêu cầu các kỹ năng nhiều hơn, đa dạng hơn.

Micro of Last Hit
Luyện tập Micro cho Last Hit không quá khó để thực hiện, tuy nhiên nếu chưa quen bạn cũng cần một chút kiên trì. Điểm cốt yếu là hiểu được tầm đánh, các animation của từng Hero.
Trước đây khi Blizzard chưa thêm tính năng hiện thanh máu trên đầu Creep thì bạn sẽ phải giữ phím Alt liên tục, tuy nhiên hiện nay điều này không còn thực sự cần thiết. Nhưng đối với nhiều người cho rằng việc giữa phím Alt vẫn hay hơn nhiều so với việc hiện máu liên tục vì họ cho rằng như thế sẽ thoáng hơn. Dẫu sao đó cũng là quan điểm và thói quen cá nhân, mục đích chính vẫn là theo dõi lượng máu của Creep mà thôi.

Chiến thuật trong DotA 27112009007DotA
Bên cạnh đó có hai lựa chọn cho bạn hoặc dùng phím S để ngưng animation của Hero chờ đến khi ra đòn quyết định. Hoặc sử dụng chuột để di chuyển qua lại rồi sau đó cũng tiến hành đánh Last Hit. Đây được coi là cách phổ biến nhất trong giới game thủ DotA.
Còn đối với chuột bạn có thể click chuột trực tiếp vào Creep hoặc nhấn Attack xuống dưới đất.

Macro of Last Hit
Hãy tưởng tượng đơn giản mỗi lần Creep ra mà không có tác động từ bên ngoài của các Hero thì sẽ giống như biểu đồ sau.

Chiến thuật trong DotA 27112009005DotA
Bây giờ hãy quy định rằng mỗi ô vuông tương ứng với sức khỏe của Creep các bên ở từng Lane. Với tốc độ tấn công và lượng Damage tương đương không quá khó để biết rằng sẽ xảy ra sự cân bằng trong thiệt hại của cả hai bên. Và điều này cũng đồng nghĩa với việc điểm Creep gặp nhau trên map sẽ là không đổi, và trụ sẽ không bị đe dọa.
Chiến thuật trong DotA 27112009004DotA

Lane giữa đã không còn cân bằng.
Vì vậy để đảm bảo sự cân bằng nếu bạn tác động Creep phía đối phương một thiệt hại nào đó thì bạn sẽ phải tác động vào quân mình tương tự như thế. Đây là khái niệm đơn giản của “cho và mất” để duy trì cân bằng. Biểu đồ dưới đây cho thấy sự thiếu cân bằng ở Lane giữa.
Việc Deny (Last Hit quân mình) cũng yêu cầu một kỹ năng tương tự, vì nếu lượng máu của Creep bên mình còn nhiều thì đòn đánh của bạn sẽ không có tác dụng. Bạn đồng thời phải chú ý vị trí của quân hai bên gặp nhau, nếu làm không tốt hoặc quá mải mê bạn sẽ tiến sâu vào lãnh thổ quân địch gần trụ của đối phương. Điều này không chỉ làm cho bạn có rất ít cơ hội kết thúc đối phương mà còn tự chuốc thêm khả năng bị tập kích bất ngờ.

Để có thực sự Lane Control thật tốt ngoài những yếu tố đã nói trong phần trước, bạn cũng không thể bỏ qua các điều dưới đây.

Nếu như Lane Control là "quả tim" điều khiển lối chơi của bạn thì những yếu tố như Micro of Last Hit, Macro of Last Hit, điều khiển Creep (quân do máy điều khiển) cùng việc kiểm soát bản đồ (control map)… lại chính những mạch máu tạo nên một trận đấu hoàn hảo của bạn.
Dù rằng kết cục của một trận đấu DotAcòn phụ thuộc rất nhiều vào những teambattle, teamwork… Tuy nhiên dừng ở mức độ căn bản, mới chơi thì chỉ cần thực hiện tốt Lane Control cũng sẽ giúp bạn chơi tốt hoặc chí ít là tròn vai để không thực sự là một gánh nặng cho đồng đội. Đây có lẽ là điều mà một người mới (newbie) mong muốn nhiều nhất.

Chiến thuật trong DotA 02122009002DotA
Biện pháp Blocking Creep phooer biến.

Kéo và khóa Creep (Creep Pulling & Creep Blocking)
Dù rằng tốc độ, việc chọn mục tiêu cũng như hướng đi của các loại Creep là đã lập trình từ trước nhưng nếu tính toán hợp lý bạn vẫn có thể tác động được vào quá trình này.
Kỹ thuật Creep Pulling là một trong những kỹ thuật được dùng tương đối phổ biến. Bằng cách di chuyển hợp lý bạn hoàn toàn có thể thực hiện đưa chúng vào đợt Creep quân của bạn để làm gián đoạn quá trình di chuyển. Thực tế việc này cũng chỉ cần một số tính toàn nhỏ.
Bạn cần căn thời gian và chú ý đợt quân của mình xuất phát từ căn cứ. Lúc này bạn hãy tìm cách dụ Creep trong rừng ra sao cho chúng gặp nhau, lúc này các đơn vị quân sẽ tiêu diệt đối thủ từ trong rừng lao ra cản đường chúng và đang tấn công Heroes. Đồng thời với việc này thì đợt lên quân bên phía bạn cũng đã bị gián đoạn.

Chiến thuật trong DotA 02122009003DotA
Không chỉ Pulling với Creep trong rừng.
Đối với kỹ thuật Creep Blocking thì có một số điểm khác, đó là không phải Heroes nào cũng có đủ khả năng để khóa đợt lên quân. Phần lớn các Heroes chỉ có thể làm chậm nhịp độ di chuyển bằng cách sử di chuyển lên trước và buộc Creep phải đi phía sau. Do tốc độ di chuyển vào giai đoạn này của nhân vật vốn không nhanh cũng với việc thi thoảng dừng lại cũng sẽ khiến quân bên phía bạn di chuyển chậm đi nhiều.
Còn với những Heroes đặc biệt ví dụ như Earthshaker với dkill của mình thì việc khóa cứng đợt di chuyển của Creep là điều chẳng mấy khó khăn.
Mục đích chính của cả hai việc này được áp dụng trên các Lane mà điểm Creep gặp nhau không thực sự ở chính giữa bản đồ. Và nếu thực hiện tốt bạn sẽ khiến đối thủ phải di chuyển lại gần trụ (Tower) của bạn. Điều này có nghĩa khả năng bị gank của bạn sẽ bị giảm đi rất nhiều, trong khi đó đối thủ lại bị đẩy vào thế nguy hiểm khi tăng khả năng bị tập kích.
Và nên chú ý chỉ khi nào cảm thấy cần mới thực hiện. Vì nếu can thiệp quá bừa bãi bạn sẽ khiến trụ bị tấn công.

Cần điều khiển được Mini-map và Map
Việc có thể nắm được tình hình map, dù đang farm nhưng vẫn biết nơi nào đang đánh nhau, hướng di chuyển của đồng đội cũng như quân mình là điểm yếu cầu căn bản đối với người chơi game chiến thuật.

Chiến thuật trong DotA 02122009001DotA
Mini-map luôn quan trọng trong DotA.

Tuy nhiên có không ít người chơi DotA lại tỏ ra coi thường bản đồ nhỏ bé Mini-map, đây chính là sai lầm chết người. hiết lập màu sắc của Heroes dĩ nhiên sẽ dựa trên ý của từng người nhưng với người mới chơi lời khuyên vẫn là để mỗi nhân vật một màu. Vào trận đấu hãy cố để ý ghi nhớ màu của từng Heroes. Và sau đó khi cần thiết bạn có thể đọc được ai đó đang làm gì ở đâu, nguy cơ tấn công… dễ dàng hơn.

Chiến thuật trong DotA 27112009003DotA
Quy định màu trong DotA đối với Heroes cũng rất quan trọng.
Đối với các cao thủ DotA mà nói họ thường xuyên kiểm tra Mini-map giống như những người chơi game chiến thuật khác. “Thường xuyên” ở đây nghĩa là vài giây một lần, còn để có một mốc chính xác nhằm luyện thói quen thì bạn hãy cố gắng nhìn Mini-map mỗi khi một đợt Creep sinh ra. Điều này sẽ khiến bạn đọc được ý đồ của đối thủ tốt hơn.

Nghệ thuật sử dụng Animation Canceling - Lasthit
Animation Canceling là hành động sử dụng phím 'S' (Stop) để dừng giữa chừng hình ảnh tấn công của Heroes, khiến cho nhân vật không thể ra đòn gây thiệt hại. Đây có thể nói là một trong những thủ thuật dễ dùng hơn để thực hiện Lasthit so với việc di chuyển qua lại (Move). Bạn chỉ việc nhấn 'S' ngay lập tức hành động nhân vật bị dừng lại, nhấn liên tục như vậy cho đến khi máu Creep đối phương còn lại sao cho chỉ một đòn bạn có thể kết liễu nó. Lúc đó hãy buông tay và Heroes của bạn sẽ thực hiện Lasthit, không mấy khó khăn. Tuy nhiên chớ nên dừng quá sớm, nếu không bạn sẽ khó tính toán đúng thời điểm ra đòn quyết định.
Về Đầu Trang Go down
Sponsored content





Chiến thuật trong DotA Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Chiến thuật trong DotA   Chiến thuật trong DotA Empty

Về Đầu Trang Go down
 
Chiến thuật trong DotA
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Cybertecture Mirror - Gương ma thuật trong thế giới hiện đại
» Nhận diện 5 lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trong năm 2011
» Nghệ thuật ăn mày
» Thủ thuật đổi server A-GPS cho N9
» Ảnh nghệ thuật phá hủy

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
..:: DẦU KHÍ FAMILY - HUMG ::.. :: GIẢI TRÍ, CÔNG NGHỆ SỐ :: Games-
Chuyển đến 
Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất